Sáng 3/12, theo phân công, anh Lê Anh Dũng, công nhân Cung thông tin tín hiệu Cầu Giát cùng đồng nghiệp Đinh Xuân Thanh đi kiểm tra thiết bị tại các đường ngang. Khi đến đường ngang cảnh báo tự động km 273+500 tuyến đường sắtHà Nội – TP.HCM vào khoảng 8h23, thời điểm sắp có tàu chạy tới, các tín hiệu cảnh báo đều đã hoạt động, đèn đỏ nháy, chuông kêu, cần chắn hạ.
Tuy nhiên, nhìn sang đường ngang có nhân viên gác chắn km 273+620 cách đó khoảng 120m thì thấy có ô tô vẫn đang trên đường ngang, chưa thoát ra được.
Các anh Lê Anh Dũng và Đinh Xuân Thanh, công nhân thông tin Vinh làm tín hiệu dừng tàu khẩn cấp, tránh tai nạn. Ảnh: cắt từ clip giám sát đường ngang
“Thấy tình huống khẩn cấp, có thể xảy ra tàu đâm ô tô, không nghĩ gì nhiều, tôi vội cởi áo khoác vào giữa đường ngang, quay tròn trên đầu làm tín hiệu để lái tàu biết có chướng ngại phía trước mà dừng tàu lại. Anh Thanh đứng gần tôi cũng cầm cờ đỏ cuộn trong tay quay tròn báo hiệu cho lái tàu. May quá, lái tàu đã nhận được tín hiệu, cho tàu dừng trước cảm biến 3 của đường ngang km 273+500.
Trong khi chờ ô tô qua khỏi đường ngang có gác, đường ngang thanh thoát, an toàn trở lại để tàu đi tiếp, chúng tôi đứng cảnh giới tại đường ngang cảnh báo tự động. Khi phía đường ngang km 273+620, nhân viên gác chắn làm tín hiệu đón tàu qua, chúng tôi giữ các phương tiện trước đường ngang bên này, để tàu tiếp tục chạy qua an toàn”, anh Dũng nói.
Chia sẻ thêm, chị Đặng Thị Hoa, nhân viên gác đường ngang km 273+620 cho hay, khi nhận được điện báo có tàu hàng SH33 sắp qua đường ngang, chị cùng đồng nghiệp ra mặt đường để chuẩn bị tác nghiệp đóng chắn, đón tàu. Tuy nhiên, lúc đó có một chiếc xe đầu kéo kéo theo một chiếc xe đầu kéo khác bị chết máy đi qua đường ngang.
Do chiều dài 2 xe đầu kéo dài nên bị mắc trên đường ngang nên các chị chưa thể đóng chắn. Vì vậy, chị Hoa vội vào nhà gác đường ngang điện báo ga Yên Lý cách đó 3km để giữ tàu, còn đồng nghiệp tiếp tục yêu cầu lái xe khẩn trương điều khiển xe ra khỏi đường ngang và chuẩn bị làm tín hiệu “bắt” tàu.
“Khi tôi gọi điện báo thì trực ban ga Yên Lý nói tàu đã thông qua ga nên tôi rất lo. Tôi chạy vội ra mặt đường để phối hợp với đồng nghiệp làm tín hiệu cảnh báo, phòng vệ. Nhưng may quá, phía xa đã thấy tàu dừng. Sau đó tôi được biết là do các anh bên thông tin tín hiệu đã làm tín hiệu “bắt” tàu dừng khẩn cấp. Thật sự cảm ơn các anh, vì dù chúng tôi làm tín hiệu nhưng với khoảng cách xa hơn, không biết lái tàu có nhìn thấy mà dừng tàu kịp không. Tai nạn xảy ra thì hậu quả khôn lường…”, chị Hoa nói.
Còn anh Trần Anh Đức, lái tàu chuyến tàu hàng SH33 hôm đó bày tỏ: “Thật ra vì tầm nhìn thoáng nên ở khoảng cách xa vậy chúng tôi vẫn nhìn thấy có chướng ngại phía trước, nhưng chỉ thấy một khối sẫm màu, chứ không nhìn rõ nên không biết liệu có cần dừng tàu lại không. Nhưng khi nhìn thấy tín hiệu quay tròn rõ ràng, chúng tôi đã cho dừng tàu khẩn, cách đường ngang có gác khoảng 200m.
Tránh được tai nạn, không chỉ là tránh được thiệt hại, hư hỏng phương tiện, mà quan trọng nhất là tránh nguy hiểm đến tính mạng của cả lái tàu và lái xe đầu kéo. Hành động của các anh ấy thật đáng khen ngợi, biểu dương. Mong rằng trên các tuyến đường sắt, lái tàu chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành như vậy để các chuyến tàu thật sự an toàn
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh cho biết đang đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN khen thưởng hai công nhân thông tin Vinh đã nhanh trí, làm tín hiệu cho lái tàu dừng tàu khẩn cấp, tránh tai nạn tàu đâm ô tô trên đường ngang.