VISITEC – HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SĂT VIỆT NAM (06/4/1955 – 06/4/2025) VÀ HÀNH TRÌNH VƯƠN TẦM CAO MỚI
Lịch sử hình thành và phát triển Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) gắn liền với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước suốt 144 năm qua. Đội ngũ công nhân Đường sắt có truyền thống đấu tranh cách mạng, là một bộ phận ra đời sớm của giai cấp công nhân Việt Nam.
Sau thắng lợi Cách mạng tháng Tám năm 1945, Đường sắt Việt Nam bước vào giai đoạn mới với nhiều khó khăn, thách thức: cả nước có trên 2.600km đường sắt nhưng chất lượng cầu, đường rất thấp, nhiều đèo dốc; tải trọng và tốc độ hạn chế; nhà ga thô sơ, thiết bị thông tin lạc hậu; phương tiện vận chuyển thiếu thốn, nhiều chủng loại pha tạp, lạc hậu; chuyên môn kỹ thuật công nhân thấp,… Xác định vai trò quan trọng của đường sắt trong công cuộc khôi phục, phát triển đất nước, ngay sau khi giành được chính quyền, Trung ương Đảng và Bác Hồ đặc biệt quan tâm đến Đường sắt. Chủ tịch Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính đã ban hành nhiều văn bản pháp quy về hoạt động của ngành Đường sắt; tiến hành quốc hữu hóa tài sản đường sắt… Bên cạnh việc sắp xếp lại tổ chức, nhân sự và xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể quần chúng, ngành Đường sắt tập trung thực hiện nhiệm vụ cấp bách là sửa chữa, khôi phục giao thông đường sắt.
Ngày 06/4/1955, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định số 505/TTg (do Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký) thành lập Tổng cục Đường sắt trực thuộc Bộ Giao thông Công chính, giao đồng chí Nguyễn Hữu Mai làm Chủ nhiệm. Cùng ngày, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Lê Văn Lương ký Quyết định số 13-QĐ/TW thành lập Đảng ủy Tổng cục Đường sắt. Đồng chí Nguyễn Văn Trân – Uỷ viên Trung ương Đảng, được Trung ương phân công phụ trách và trực tiếp làm Bí thư Đảng uỷ Tổng cục Đường sắt. Đây là quyết định quan trọng của Trung ương với ngành Đường sắt và cũng là mốc son mở đầu lịch sử hào hùng của Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong quá trình xây dựng và trưởng thành, đưa ngành ĐSVN ngày càng phát triển, đóng góp chung vào sự nghiệp thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Qua 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện Tổng công ty ĐSVN vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt những thành quả hết sức quan trọng, được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể và cá nhân, từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị cơ sở (01 Huân chương Độc lập hạng Nhất (2005), Huân chương Hồ Chí Minh (1996); Huân chương Sao vàng (2010); Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; 06 Huân chương Lao động (Nhất, Nhì, Ba); 03 Huân chương Chiến công (Nhất, Nhì, Ba)…và hàng ngàn huân, huy chương được trao cho các đơn vị cơ sở và cá nhân người lao động ngành đường sắt.
(Nguồn: ĐSVN)
Tiếp nối truyền thống vẻ vang của ngành Đường sắt là quá trình xây dựng và trưởng thành của Công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Vinh (VISITEC). 35 năm trước, khi ngành Đường sắt Việt Nam bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ sau đổi mới, VISITEC đã ra đời, đánh dấu sự phát triển của hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt tại 4 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Những khó khăn của buổi đầu thành lập, là sự thiếu thốn của cơ sở vật chất, kinh nghiệm quản lý chưa có, nhân sự vừa thiếu vừa yếu. Vừa thành lập còn non trẻ, lại phải đối mặt với điều kiện khí hậu không thuận lợi là cơn bão lớn ngay trong tháng đầu Công ty mới thành lập…Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, tâm huyết và đồng lòng của toàn thể đội ngũ CBCNV-NLĐ, VISITEC đã từng bước vượt qua khó khăn và đặt những nền móng quan trọng đầu tiên cho sự phát triển của công ty.
Trải qua chặng đường hơn 35 năm không ngừng nỗ lực, phấn đấu, kết hợp với việc chủ động đào tạo, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn và năng lực của người lao động, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình lao động sản xuất, Visitec đã dần tiếp cận và làm chủ được những công nghệ mới, là nền tảng quan trọng để vận hành tốt hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, đáp ứng đòi hỏi của ngành đường sắt nói riêng và của thị trường nói chung, tạo hành trang vững chắc để công ty nhanh chóng hội nhập xu thế phát triển trong kỷ nguyên mới.
(Người lao động Công ty nắm bắt và làm chủ công nghệ trong lĩnh vực TTTH ĐS)
Kế thừa lịch sử đầy tự hào và những giá trị đã vun đắp qua nhiều thập kỷ, VISITEC đang tiếp tục phát huy những nội lực đã có, đồng thời hướng đến những mục tiêu phát triển mạnh mẽ và đột phá hơn trong tương lai, tiếp tục khẳng định vị thế là ngọn cờ đầu trong phong trào lao động, sáng tạo và phát triển của ngành đường sắt Việt Nam. Để mỗi cung đường sắt đều thông suốt, an toàn và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách. Xứng đáng với tinh thần mà Đảng bộ công ty đã đề ra trong giai đoạn mới “Đoàn kết, an toàn, sáng tạo, vươn tầm cao mới”
(CBCNV Visitec Đoàn kết – An toàn – sáng tạo – vươn tầm cao mới)
Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (06/4/1955 – 06/4/2025) là dịp chúng ta nhìn lại một chặng đường lịch sử vẻ vang đầy hào hùng, bước trưởng thành, phát triển để thêm tự hào và trách nhiệm hơn với ngành đường sắt; cùng đoàn kết đoàn kết một lòng, biến truyền thống thành ý chí, năng lực nội sinh để vượt mọi khó khăn, thách thức thực hiện thành công Chiến lược phát triển giao thông đường sắt từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng…; cùng đất nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, tiếp tục lập được những thành tựu mới, xứng đáng hơn nữa với niềm tin của Đảng, Nhà nước, vị trí, vai trò của một ngành kinh tế quan trọng, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam./.
(Đường sắt tốc độ cao – Tiền đề cho Việt Nam vươn lên một tầm cao mới trong kỷ nguyên mới)