VISITEC

Công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Vinh

Khoa học công nghệ

Lắp Radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang giao cắt đường sắt ở Thanh Hóa

Ngày 21-5-2019, Công ty cổ phần Thông tín hiệu đường sắt Vinh, thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết: Đơn vị vừa lắp đặt, đưa vào thử nghiệm hệ thống Radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang qua đường sắt tại km 167+980 tuyến đường sắc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, thuộc xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa.
Radar phát hiện chướng ngại vật lắp đặt tại đường ngang qua đường sắt ở xã Hoằng Lý, TP Thanh Hóa.
Radar phát hiện chướng ngại vật lắp đặt tại đường ngang qua đường sắt ở xã Hoằng Lý, TP Thanh Hóa.

Trước đó, Công ty cổ phần Thông tín hiệu đường sắt Vinh thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống Radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát”. Theo đó, khi tàu lưu hành gần đến đường ngang, khi đi qua bộ bộ cảm biến phát hiện tàu, hệ thống tự động đưa ra tín hiệu cảnh báo đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ. Đèn đếm ngược, bắt đầu đếm từ 20 giây về 0 và chuông trong đài thao tác kêu, đèn báo hướng sáng để nhắc nhở nhân viên gác chắn biết tàu sắp đến đường ngang.

Nếu nhân viên gác chắn ấn nút “ghi nhận” trong vòng 20 giây, hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ nhân công, thao tác đóng, mở cần chắn do nhân viên gác chắn thực hiện. Nếu do nguyên nhân nào đó mà nhân viên gác chắn không ấn nút “ghi nhận” trong vòng 20 giây, thì hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ tự động. Sau thời gian 20 giây cần chắn 1, 3 hạ xuống, khi cần chắn 1, 3 hạ xuống bảy giây, cần chắn 2, 4 hạ. Khi các cần chắn hạ xuống hết, hệ thống Radar phát hiện chướng ngại được kích hoạt kiểm tra, giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật, hệ thống sẽ cảnh báo còi, đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận và chuẩn bị biện pháp bảo đảm an toàn đón, tiễn tàu; đồng thời cần chắn 2,4 nâng lên, rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.

Trong vòng 30 giây sau khi nhận được cảnh báo chướng ngại vật, nếu nhân viên gác chắn không ấn nút “xác nhận chướng ngại”, thì hệ thống tự động cho rằng chướng ngại có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn chạy tàu, lập tức tự động bật tín hiệu ngăn đường không cho tàu vào đường ngang. Khi nhân viên gác chắn xác nhận chướng ngại không gây nguy hiểm cho an toàn chạy tàu hoặc do cảnh báo nhầm, thì có thể ấn nút “xác nhận chướng ngại” để tắt còi, đèn cảnh báo cho tàu qua đường ngang bình thường.

Được biết, hệ thống Radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang qua đường sắt tại Km 167+980 thuộc xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa là thiết bị hiện đại được lắp đặt đầu tiên trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu phát hiện chướng ngại từ trước đến nay.

Sau khi đưa hệ thống Radar vào hoạt động thử nghiệm, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai diện rộng ở các đường ngang qua đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu.

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *